Năm 2022, các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với tinh thần “Vì sức khoẻ, sinh mạng của người tham gia giao thông”.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 9/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.
Thông báo cho biết: Năm 2021, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2020, cụ thể: Giảm 3.496 vụ (-23,32%), giảm 1.068 người chết (-15,55%), giảm 3.143 người bị thương (-28,16%); ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến trục chính ra, vào Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tại các đầu mối giao thông chính (trước khi đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát) cơ bản được kiểm soát.
Đạt được kết quả trên một phần là do việc thực hiện các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng, chống dịch COVID-19 dẫn đến số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông vận tải (GTVT) và các lực lượng chức năng khác đã thực hiện có hiệu quả việc phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT với kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên các tuyến giao thông; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ, bảo đảm lưu thông an toàn, thông suốt chongười và phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, ngành y tế (gồm cả lực lượng y tế của quân đội và công an) đã nỗ lực vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chủ trì tham mưu và thực hiện phòng, chống dịch, cứu chữa các bệnh nhân COVID-19, vừa làm tốt công tác cứu chữa, chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân TNGT.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT năm 2021 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: (i) Mức độ giảm TNGT chưa tương xứng với mức độ giảm lưu lượng giao thông; (ii) Tình hình vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường bộ vẫn còn nhiều; (iii) Tại một số địa phương công tác tổ chức giao thông khi xử lý tai nạn còn chưa hiệu quả, việc tổ chức kiểm soát tại các chốt kiểm dịch còn chưa khoa học, gây ùn tắc giao thông cục bộ; (iv) Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ diễn ra phức tạp tại một số địa phương.
Năm 2022, với sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội và HĐND, sự điều hành của Chính phủ, UBND các cấp và nỗ lực cao nhất của cả hệ thống chính trị, dịch COVID-19 sẽ từng bước được kiểm soát, kinh tế - xã hội từng bước được phục hồi và tăng trưởng trở lại, hoạt động giao thông, vận tải sẽ dần quay về với mức độ trước khi có đại dịch COVID-19 và tiếp tục gia tăng.